ซาบีน่า คอลเล็กชั่นสำหรับเด็กและวัยรุ่นเพื่อต้อนรับช่วงปิดเทอม
เมื่อ: 5 พ.ค. 2557
445 ผู้ชม
Guest
ซาบีน่าเฟ้นกลยุทธ์มัดหญิง ชูดีไซน์โปรโมชั่นเพิ่มยอดนายบุญชัย ปัณฑุรอัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายชุดชั้นในแบรนด์ "ซาบีน่า" กล่าวถึงแนวทางการตลาดครึ่งปีหลังว่า ช่วงไตรมาส 3 และ 4 ของทุกปีบริษัทจะเน้นการออกสินค้ากลุ่มวัยสาวและวัยทำงานเป็นหลัก รวมถึงการนำกลยุทธ์ตลาดเข้าไปผูกกับแคมเปญล้อไปกับเทศกาลต่าง ๆ โดยในช่วงครึ่งปีหลังนี้จะมี 4 แคมเปญใหญ่ อาทิ เดือนสิงหาคมนี้กับเทศกาลวันแม่ ด้วยโปรโมชั่นซื้อสินค้าครบ 2,000 บาท รับบัตรสมนาคุณมูลค่า 500 บาท เพื่อซื้อชุดชั้นในครั้งต่อไป ตามด้วยเดือนตุลาคมกับแคมเปญรณรงค์มะเร็งเต้านมโลกซึ่งเป็นแคมเปญที่ล้อไปกับเทศกาลโลกรวมถึงการออกสินค้าคอลเล็กชั่นสำหรับเด็กและวัยรุ่นเพื่อต้อนรับช่วงปิดเทอม โดยแนวทางของแคมเปญการตลาดล้อไปกับเทศกาลนั้น ถือว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการกระตุ้นยอดขาย และจากการที่บริษัทขายสินค้าให้แก่ผู้หญิง โดยสิ่งที่พบจากการศึกษาตลาดคือ ผู้หญิงชอบการลด แลก แจก แถม ดังนั้นจึงนำกลยุทธ์ดังกล่าวเข้ามาล้อกับเทศกาล ให้ผู้บริโภครู้สึกสนุก ซึ่งถือว่าเดินมาถูกทางแล้ว เพียงแต่ว่ากลยุทธ์ที่เลือกใช้ต้องให้เหมาะกับผู้บริโภคแต่ละกลุ่มเป้าหมายด้วยขณะเดียวกันด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยหันมาให้ความสำคัญกับสินค้าแฟชั่นมากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่ชุดชั้นใน ส่งผลให้แนวทางการตลาดรูปแบบเดิม ๆ เปลี่ยนไป จากที่เคยผลิตจำนวนมากเพื่อให้คุ้มต้นทุน บริษัทก็จะมุ่งไปที่เรื่องของดีไซน์เพื่อให้สอดรับกับราคาที่สูงขึ้น ทำให้ยอดขายต่อหน่อยสูงขึ้นเช่นกัน"แนวคิดของคนโรงงานกับคนสร้างแบรนด์แตกต่างกัน คนโรงงานต้องการผลิตจำนวนมากเพื่อให้ราคาถูกลง แต่คนสร้างแบรนด์ต้องการผลิตจำนวนน้อยแต่ราคาต่อชิ้นสูง เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและกระตุ้นการซื้อ"นายบุญชัยกล่าวต่อว่า นอกจากนี้สิ่งที่ซาบีน่าให้ความสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ การบริหารจัดการต้นทุนภายในให้ต่ำลง และผลิตจำนวนน้อยลง จากเดิมที่เคยผลิต 20,000 ชิ้นต่อแบบ แล้วขาย 5-6เดือน เป็นการผลิต 10,000 ชิ้นแล้วเปลี่ยนดีไซน์ทุก 3 เดือน เพื่อเป็นการกระตุ้นกำลังซื้ออย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการแบ่งทีมงานในการรับผิดชอบแต่ละกลุ่มสินค้าออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ เด็ก วัยรุ่นและผู้ใหญ่ เพื่อให้สินค้าและแนวทางการตลาดตรงกับความต้องการลูกค้าในแต่ละกลุ่มมากที่สุด ปัจจุบันมีสัดส่วนลูกค้าวัยรุ่น 50% เด็ก 20% วัยทำงานและวัยสาว 20%"ภาพของซาบีน่าคือแบรนด์สินค้าสำหรับวัยรุ่นต้น ๆ ทั้งนี้ต้องย้อนกลับไปเมื่อ 3-4 ปีก่อนที่บริษัทไม่มีกำลังผลิตเพียงพอต่อการสร้างแบรนด์สำหรับสินค้าทุกเซ็กเมนต์ เพราะกำลังการผลิตส่วนใหญ่มุ่งไปที่การส่งออกเป็นหลัก บริษัทจึงเลือกเจาะเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มนี้เปลี่ยนเร็วกว่ากลุ่มอื่น และอนาคตหวังว่าแบรนด์ซาบีน่าจะโตไปพร้อม ๆ กับอายุของผู้บริโภค ทั้งนี้ ภายใต้แบรนด์ของซาบีน่าถือว่าตอบสนองทุกความต้องการของทุกกลุ่มเป้าหมาย ตั้งแต่เด็ก วัยรุ่น ไปจนถึงวัยทำงาน"ปัจจุบันซาบีน่ามีช่องทางการจัดจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าทั้งสิ้น 500 ช็อป และอีก 40 แห่งที่เป็นสแตนด์อะโลนที่เปิดตามคอมมิวนิตี้มอลล์ คาดว่าสิ้นปีนี้จะเปิดให้ครบ 50 แห่งนายบุญชัยกล่าวเพิ่มเติมว่า ครึ่งปีแรกเติบโต 15% จากช่วงเวลาเดียวกันปีก่อน โดยช่วงครึ่งปีแรกของทุกปีถือเป็นช่วงไฮซีซั่นของตลาดชุดชั้นในเพราะเป็นช่วงปิดเทอมที่มีการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค ดังนั้นครึ่งปีแรกการออกคอลเล็กชั่นใหม่ ๆ จึงเน้นหนักไปที่กลุ่มเด็กและวัยรุ่น เช่น คอลเล็กชั่นซาบีนี่ คลูทีน ดูม ดูม ด้วยการวางงบโฆษณาผ่านอะโบฟเดอะไลน์เป็นหลัก เพื่อรองรับการเติบโตของตลาด อย่างไรก็ตาม ด้วยแนวทางการตลาดที่วางไว้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีจะส่งผลให้สิ้นปีนี้เติบโต 15% จากปีก่อนส่วนภาพรวมการแข่งขันปีนี้ถือว่าการแข่งขันไม่รุนแรงเมื่อเทียบกับ 1-2 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม คาดว่าภาพรวมตลาดสิ้นปีนี้ยังคงเติบโต 5-10% จากมูลค่าตลาดรวม 12,000 ล้านบาท โดยมีวาโก้เป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่งตลาด 50% ตามด้วยซาบีน่า 16% และไทรอัมพ์ 13%ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก เพื่อแสดงความคิดเห็นในรายการนี้
กระทู้น้องใหม่